อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ
อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ

7 สิ่งที่ต้องระวังหากยังให้นมลูก

คุณแม่มือใหม่


7 สิ่งที่ต้องระวังหากยังให้นมลูก แม่ที่ให้นมลูก ต้องระวังอะไรบ้าง? มาดูพร้อมๆกัน⚠️




1.แม่ที่ให้นมลูกต้องงดแอลกอฮอล์ Canadian Breastfeeding Foundation หรือ องค์กรให้นมลูกของแคนาดา เผยว่าว่าการดื่มแอลกอฮอล์นั้นสามารถดื่มได้ในปริมาณที่พอเหมาะสำหรับแม่ที่ให้นมลูก แต่จงจำไว้ว่าแม่ดื่มแอลกอฮอล์ไปเท่าไหร่ นมของแม่ ก็จะมีแอลกอฮอล์ปนอยู่ด้วย จากการศึกษาพบว่าการดื่ม แอลกอฮอล์ ของแม่นั้นส่งผลต่อนมแน่นอน เพราะ หลังจากเราดื่มแอลกอฮอล์แล้วระดับแอลกอฮอล์ ในเลือด จะสูงขึ้น เพราะฉะนั้นหากจะดื่มแอลกอฮอล์ แต่ถ้าแม่ให้นมรู้สึกเมา ไม่ควรที่จะให้นมลูก ควรจะให้นมลูกก่อนที่จะกินแอลกอฮอล์ หรือ ควรจะปั๊มนมที่ไว้เพื่อที่จะดื่มแอลกอฮอล์ได้อย่าง สบายใจ มากขึ้น


2.แม่ที่ให้นมลูกต้องงดกินบร็อคโคลี่และกะหล่ำปลี บร็อคโคลี่ และ กะหล่ำปลีนั้น เป็นผักที่ส่งผลดีต่อสุขภาพและมีประโยชน์มากมายหลายประการ แต่ผักสองชนิดนี้ทำให้เกิดภาวะแก๊สในท้องหรือในกระเพาะของทารกได้ ถ้าหากคุณทานบร็อคโคลี่หรือกะหล่ำปลีแล้วทำให้ลูกน้อยมีแก๊สในกะเพราะหรือปวดท้อง ลองห่างจากผักจำพวกนี้สักสองสามวัน แล้วดูว่าพอคุณเลิกทานลูกจะเลิกอาการท้องอืดหรือเปล่า แต่ถ้าแม่ชอบทานบร็อคโคลี่และกะหล่ำปี ขอให้ทานแต่น้อยและเลือกทานแต่แบบที่ต้มสุกแล้วเท่านั้นดีกว่า


3.แม่ที่ให้นมลูกลูกควรงดฉีดโบท็อกซ์
ถึงจะไม่มีงานวิจัยที่สอดคล้องโดยตรงสำหรับแม่ท้องกับโบท็อกซ์แต่มีผู้เชี่ยวชาญออกมาเผยว่า โบท็อกซ์นั้นจะยังอยู่ในร่างกายในระยะเวลา สามถึงสื่เดือน และมันอาจจะสลายไปพร้อมกับนมแม่และเข้าสู่ร่างกายลูกได้ เพราะฉะนั้นหากแม่คนไหนยังให้นมลูกอยู่ เราแนะนำอย่างมาให้หยุดการฉีดโบท็อกซ์ไปก่อน ก็จะดีนะคะ


4.แม่ที่ให้นมลูกควรงดสูบบุหรี่
แม่ให้นมควรงดสูบบุหรี่ หากบ้านไหนที่มีเด็กเล็กๆ ได้ไปสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้เข้า เท่ากับว่าลูกได้ร่วมสูบบุหรี่ไปกับคุณโดยไม่ทันคาดคิดไปเสียแล้ว เพราะด้วยความที่เด็กมีภูมิคุ้มกันต่ำ สามารถซึมซับฝุ่นละอองได้มากกว่าผู้ใหญ่ถึง 2 เท่า และพฤติกรรมของเด็กเล็กที่มักจะคลานเล่นตามพื้น ทำให้หายใจใกล้ชิดกับพื้นผิวต่างๆ หรืออาจนำสิ่งของที่มีละอองควันบุหรี่ตกค้างอยู่เข้าปาก จึงเสี่ยงได้รับอนุภาคโลหะหนัก สารกัมมันตรังสี และสารก่อมะเร็งแบบโดยตรง แล้วค่อยๆ สะสมไปทีละน้อย ถึงแม้ว่าการสูบบุหรี่จะไม่มีผลโดยตรงต่อนมในเต้าของแม่ แต่ก็สามารถส่งผล ต่อสุขภาพของลูกน้อยได้


5.แม่ที่ให้นมลูกควรงดกินผลิตภัณฑ์จากนมวัว
ขณะที่ให้นมลูก แม่เองควรเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากนมวัวทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นโยเกิร์ต นมกล่อง ไอศครีม เค้ก หรือ ชีส เพราะการดื่มนมวัวหรือการทานผลิตภัณฑ์จากนมวัว เพราะสารที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้สามารถแทรกซึมเข้าไปในน้ำนมของแม่ได้ ส่งผลให้ลูกแพ้นมของแม่ตามไปด้วยได้ อาการของการแพ้นมวัวในเด็ก สามารถแสดงออกมาให้เห็นในรูปแบบของ การอาเจียน นอนไม่หลับ ผื่นแดง เป็นต้น


6.แม่ที่ให้นมลูกควรหลีกเลี่ยงแดด
การให้นมลูกเรื่องน้ำ และ ความชุ่มชื้น เป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งของแม่ให้นมลูก การอยู่กลางแดดนานเกินไป อาจจะทำให้ แม่มีอาการ ขาดน้ำได้ เพราะฉะนั้นควรระวังการอยู่กับแดดนานไป และ ต้องมั่นใจว่าหลังจากเข้าร่มแล้ว แม่ให้นมลูก ต้องดื่มน้ำตามเยอะๆ เพื่อที่จะรักษาความชุ่มชื้นในร่างกาย


7.แม่ที่ให้นมลูกควรงดกินปลา
สารปรอทในปลาอาจแทรกซึมเข้าไปในน้ำนมได้หากคุณทานปลาขณะให้นมลูก ทั้งนี้ องค์กร Food And Drug Administration (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) ได้ให้คำแนะนำว่า คุณแม่ที่ให้นมลูกยังควรทานปลาอย่างน้อย 12 ออนซ์ต่ออาทิตย์ (ประมาณ 2 มื้อต่ออาทิตย์) แต่ควรเลือกทานปลาหรืออาหารทะเลชนิดอื่นๆ ที่มีสารปรอทเจือปนน้อย เช่น กุ้ง แซลม่อน ปลาดุก ส่วนปลาที่มีสารปรอทเจือปนเยอะและควรเลี่ยงนั้น ได้แก่ ฉลาม ทูนากระป๋อง กระโทง ปลาอินทรีย์ เป็นต้น

ที่มา:https://th.theasianparent.com/what-to-avoid-while-breastfeeding-201119?fbclid=IwAR2uq70aFZoXl0jpsA7VTCo_5IMYh3FEjVTV8U6QG282Vsrc40FJESMi-MI

Milk Plus & More