อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ
อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ

5 ผลไม้ของลูกน้อยเบบี๋

ช่วงวัยลูก


5 ผลไม้ของลูกน้อยเบบี๋


ผลไม้เป็นสิ่งแรกที่ทำให้ลูกเรียนรู้รสหวานจากน้ำตาลฟรุกโตส ซึ่งมีส่วนสัมพันธ์กับพัฒนาการของลูกน้อยเกี่ยวกับการกินผลไม้ สำหรับลูกเล็กควรเริ่มจากน้ำผลไม้คั้นสดดีที่สุด เพราะเจ้าตัวเล็กคุ้นเคยกับการดูดอยู่แล้ว คุณแม่ควรเลือกน้ำผลไม้รสอ่อนๆ ปริมาณน้อยๆ
-กล้วย มีคุณสมบัติย่อยง่าย มีใยอาหารแบบละลายน้ำ ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย โดยเฉพาะกล้วยที่สุกจัด จะมีรสหวานและโพแทสเซียมสูง
-ส้ม วิตามินซีในน้ำส้มช่วยการดูดซึมธาตุเหล็ก ตอนที่คุณแม่ป้อนส้มให้ลูก อาจจะเห็นลูกน้อยกะพริบตาถี่ๆ เมื่อลิ้มลอง เพราะส้มมีกรดซิทริคทำให้มีรสเปรี้ยวอ่อนๆ และภาวะความเป็นกรดจะช่วยให้การย่อยโปรตีนจากนมดีขึ้น
-แตงโม เป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะ รสหวานอ่อนๆ ทำให้ลูกสดชื่น และเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยให้ขับถ่ายได้ดี อีกทั้งมีวิตามินเอด้วย
-มะม่วงสุก มีเบต้าแคโรทีนช่วยบำรุงสายตา มีแอนติออกซิแดนท์ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ด้วย
-อโวคาโด มีเนื้อสัมผัสที่อ่อนนุ่ม มีวิตามินอี และกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายโดยเฉพาะหัวใจแต่คุณแม่ควรจำกัดปริมาณ ไม่ควรให้ลูกกินมากเกินไป เพราะอโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีไขมันสูง
-เตรียมผลไม้ให้พร้อม ก่อนป้อน
-คั้นน้ำ ใช้กับผลไม้ประเภทที่มีเส้นใย เช่น ส้มเช้ง ส้มเขียวหวาน และแตงโม
-ครูดและบด เหมาะสำหรับผลไม้เนื้อสุกนิ่ม กากใยน้อย เช่น มะม่วงสุก มะละกอสุก และอโวคาโด
-ปั่น เลือกผลไม้ที่มีน้ำเยอะ กินได้ทั้งน้ำและเนื้อ เช่น สาลี่ กีวี่ แอปเปิ้ล และองุ่น ก่อนปั่นควรปอกเปลือก และอาจจะใส่น้ำสุกเพิ่ม แต่การปั่นในโถปั่นอาจมีฟองอากาศผสมเข้าไป ทำให้คุณค่าอาหารอาจลดน้อยลง และลูกอาจมีลมในกระเพาะอาหารเพิ่มขึ้น หลังกินควรมีกิจกรรมให้ลูกทำบ้าง
-หั่นชิ้นเล็ก เหมาะกับผลไม้ทุกชนิด เช่น มะละกอ กล้วย ส้ม อะโวคาโด มะม่วงสุก แตงไทย และองุ่น แต่ผลไม้ที่มีเปลือกบางๆ เช่น องุ่นและส้ม คุณแม่ควรลอกเปลือกและแกะเมล็ดออกให้เรียบร้อย
-หั่นเป็นแท่ง มักใช้กับผลไม้ที่นิ่มปานกลาง และไม่เละ เช่น มะม่วง ชมพู่ สาลี่ แอปเปิ้ล และฝรั่ง เพราะลูกจะสามารถจับถือกินเองได้

ที่มา : https://www.rakluke.com/article/29/113/4094/5-ผลไม้ของลูกน้อยเบบี๋?fbclid=IwAR0W-pK1JLm9-Q1YHuAfYzej_J27k3KQz0a-Ff2SIhj7mToH_ncDPuo8Bb0

Milk Plus & More