อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ
อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ

เพิ่มน้ำนมด้วยผัก

คุณแม่มือใหม่


เพิ่มน้ำนมด้วยผัก



ผักสร้างน้ำนม ที่คุณแม่ควรรู้ มีดังนี้


1.หัวปลี
มีแคลเซียมสูง อุดมไปด้วยโปรตีน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามิน E เบตาแคโรทีน ที่ดีต่อสุขภาพของคุณแม่ มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างน้ำนมให้มากขึ้น หัวปลีช่วยแก้โรคกระเพาะอาหาร ลำไส้ และช่วยบำรุงเลือดได้เป็นอย่างดี คุณสามารถนำหัวปลีมาประกอบอาหารได้อย่างหลากหลาย อย่างเช่น แกงเลียงหัวปลี ยำหัวปลี ลวกจิ้มน้ำพริก ทอดมันหัวปลี และอื่น ๆ ที่คุณต้องการ


2.ขิง
มีโปตีนสูง อุดมไปด้วยไขมัน แคลเซียม วิตามิน A, B1 และ B2 มีคาร์โบไฮเดรต มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นเลือดให้ไหลเวียนได้ดี เพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการสร้างน้ำนม และช่วยให้น้ำนมไหลได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยขับลม แก้คลื่นไส้ ย่อยไขมันได้ดี ลดการบีบตัวของลำไส้ บรรเทาอาหารปวดท้องเกร็ง ขับเหงื่อ คุณแม่สามารถนำขิงมาประกอบอาหารได้หลากหลาย อย่างเช่น โจ๊กไก่ใส่ขิง หมูสับผัดขิง มันหรือถั่วเขียวต้นน้ำขิง และน้ำขิงชงดื่มร้อน


3.มะละกอ
อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามิน A, B และ C มีเส้นใยอาหารสูง ช่วยเพิ่มคุณค่าทางสารอาหารให้กับลูก และช่วยขับน้ำนม บำรุงเลือด กระดูก บำรุงสายตา ช่วยป้องกันโรคลักปิดลักเปิด คุณแม่สามารถนำมะละกอมาประกอบอาหารได้ หรือนำมาทานเป็นผลไม้สด ๆ ก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ มะละกอยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ อีกด้วย


4.ฟักทอง
อุดมไปด้วยวิตามิน A, B, และ C มีฟอสฟอรัส เบตาแคโรทีน มีส่วนช่วยในการขับน้ำนม และช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง สามารถนำไปใช้ประกอบอาหารได้หลายเมนู อย่างเช่น เมนูฟักทองผัดไข่ แกงเลียง แกงบวดฟักทอง


5.กุยช่าย
ให้แคลเซียมสูง ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก คาร์โบไฮเดรต เบตาแคโรทีน วิตามิน C มีส่วนช่วยในการขับน้ำนม แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม นำไปใส่ในอาหารจำพวก ผัดไทย หรือนำใบสดกินแกล้มกับอาหารอื่น ๆ ก็อร่อยค่ะ


6.ตำลึง
มีทั้งวิตามิน A, B1, B2, B3 และวิตามิน C มีโปรตีนสุง แคลเซียม เหล็ก และเส้นใยอาหารในปริมาณที่มาก ช่วยบำรุงน้ำนม บำรุงเลือด กระดูก บำรุงสายตา เส้นผม และบำรุงระบบประสาท สามารถนำมาต้มจืด หรือแกงเลียงก็ได้


7.ใบกะเพรา
มีธาตุเหล็ก แคลเซีย ฟอสฟอรัส เส้นใยอาหารสูง ความร้อนจากใบกะเพราช่วยเพิ่มการไหวเวียนของเลือด ช่วยให้มีน้ำนมมากขึ้น แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้ดี รวมถึงลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน และบรรเทาอาการหวัด คุณแม่สามารถนำมาประกอบอาหารได้อย่างหลากหลาย อย่างเช่น นำมาแกง ผัด และอื่น ๆ ตามชอบ


8.ใบแมงลัก
อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แคลเซียม วิตามิน B และวิตามิน C สูงมาก มีรสหอมร้อน ทำให้น้ำนมไหลได้ดี ช่วยขับลม ขับเหงื่อ สามารถนำมาใส่ในแกงเลียง ขนมจีนน้ำยา หรือใส่ในแกงป่าก็น่ารับประทาน


9.พริกไทย
มีน้ำมันหอมระเหย โปรตีน คาร์โบไฮเดรด มีรสร้อน ทำให้น้ำนมไหลได้ดี ช่วยขับลม ขับเหงื่อ นำไปใส่ในแกงเลียง แกงจืด หรือผัดต่าง ๆ ก็จะทำให้รสชาติเผ็ดร้อนขึ้นมาได้ค่ะ


10.มะรุม
อุดมไปด้ยว วิตามิน C สูง แคลเซียมสูง วิตามิน A สูง มีโพแทสเซียมสูง โปรตีนสูง โดยแคลเซียมจะเข้าไปเสริมกระดูกของคุณแม่ ใบและดอกช่วยในการขับน้ำนมให้ไหลได้ดี
นอกจากคุณแม่จะเพิ่มน้ำนมด้วยการรับประทานผักที่ดีแล้ว การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงสมบูรณ์อยู่เสมอ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณแม่ต้องให้ความเอาใส่ใจค่ะ ทิ้งท้ายด้วย คำแนะนำดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณแม่ผลิดน้ำนมได้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพค่ะ

ที่มา:https://www.konthong.com/เพิ่มน้ำนมด้วยผัก

Milk Plus & More