อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ
อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ

คุณแม่มือใหม่อ่านไว้! นี่แหละคือ อาการแพ้ท้อง ที่ต้องเจอ เมื่อตั้งครรภ์

คุณแม่มือใหม่


อาการแพ้ท้อง ที่ว่าที่คุณแม่มือใหม่ต้องเจอ



1. อาเจียน : อาการยอดฮิตที่คุณแม่ส่วนมากต้องเจอ คุณแม่จะรู้สึกอึดอัดท้องและหน้าอก จนต้องอาเจียนออกมา ถ้าหากคุณอาเจียนตอนท้องว่าง จะยิ่งทรมานมาก ผู้หญิงหลายคนจึงต้องหาอะไรกิน เพื่อไม่ให้ปากว่าง จะได้ไม่รู้สึกอยากอาเจียน


2. เวียนศีรษะ : รองลงมาก็คืออาการปวดศีรษะ เวียนหัว รวมไปถึงอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ซึ่งเป็นผลของการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน


3. จมูกไว : รู้สึกเหม็นต่อกลิ่นต่างๆ ได้ง่าย : อาการนี้เกิดจากระบบประสาทอัติโนมัติไม่มั่นคง ทำให้จมูกเราไวต่อกลิ่นต่างๆ รู้สึกเหม็นกลิ่นต่างๆ ได้ง่าย อะไรที่เคยชอบก็กลับเหม็น ในขณะเดียวกันก็รู้สึกชอบบางกลิ่นขึ้นมา


4. ความชอบในการกินเปลี่ยนไป : บางอย่างที่คุณแม่เคยชอบ ตอนท้องก็อาจจะไม่ชอบทาน แต่จะอยากทานของที่ไม่เคยชอบ หรือไม่เคยกินมาก่อน โดยเฉพาะอาหารที่มีรสเปรี้ยว


5. อยากนอนตลอดเวลา : นอกจากร่างกายจะต้องการการพักผ่อนแล้ว อาการอยากนอนตลอดเวลาของคุณแม่ ยังเกิดมาจากระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่สูงขึ้น เนื่องจากต้องเผาผลาญอาหารให้ลูกน้อย ทำให้คุณแม่เสียพลังงาน อ่อนเพลีย และอยากนอน


6. ปวดปัสสาวะบ่อย : สาเหตุมาจากระดับฮอร์โมนเพิ่มขึ้น โดยจะเป็นในช่วงแรกๆ และระยะหลังมดลูกที่ขยายขนาดขึ้นจะไปเบียดกระเพาะปัสสาวะทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยๆ


7. ปวดแสบลิ้นปี่ : เกิดจากระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว จนกล้ามเนื้อหูรูดได้รับผลกระทบ อาจมีน้ำย่อยไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหาร ทำให้คุณแม่รู้สึกแสบที่ลิ้นปี่ได้ นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากสาเหตุที่คุณแม่อาเจียนอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะอาเจียนตอนท้องว่าง


8. ผิวหนังแพ้ง่าย : คุณแม่บางคนอาจมีผด ผื่นคัน และฝา กระขึ้นตามลำตัวและใบหน้า

วิธีรับมือกับอาการแพ้ท้อง


1. กินน้อยแต่บ่อย : หากคุณแม่รู้สึกเหม็นอาหาร หรือกินไม่ได้ แนะนำให้กินอาหารน้อยๆ แต่บ่อยๆ แทนการฝืนกินเข้าไปครั้งละมากๆ
2. ลดอุณหภูมิอาหาร : จากเดิมที่เคยกินแบบร้อนๆ ก็เปลี่ยนมารอให้อุณหภูมิอาหารเย็นลงก่อน เพราะเมื่ออาหารมีความร้อนมาก กลิ่นของอาหารจะโชยมากขึ้นตามมา ซึ่งค่อนข้างรุนแรงสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
3. เปลี่ยนเมนูอาหารบ้าง : จากเดิมที่กินข้าวเป็นอาหารหลัก คุณแม่ตั้งครรภ์บางรายแพ้กลิ่นข้าวก็อาจจะเปลี่ยนมากินขนมปัง เผือก มัน หรือข้าวโพดแทนก็ได้เช่นกัน
เมนูที่แนะนำสำหรับคนที่แพ้ท้องอีกอย่าง คือ น้ำขิง แต่ต้องเป็นน้ำขิงที่มีปริมาณขิงน้อยๆ ไม่ต้องให้เผ็ด หรือร้อนเกินไป เพราะจะมีผลต่อครรภ์ แนะนำหากเป็นน้ำขิงซอง ผสมกับน้ำแอปเปิ้ลที่มีความเปรี้ยว ความหวาน จะช่วยลดความเผ็ดร้อนของน้ำขิง ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ลดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้อีกด้วย

ที่มา: https://women.mthai.com/momandchildren/newmom/374278.html

Milk Plus & More