อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ
อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ

พัฒนาการของลูก 9 เดือนในท้องแม่

ช่วงวัยลูก


9 เดือนในท้องแม่ พัฒนาการของลูก เป็นอย่างไรบ้าง?




พัฒนาการของลูกในครรภ์เดือนที่ 1
เริ่มต้นจากไข่ได้ผสมกับอสุจิ และเคลื่อนตัวไปยังโพรงมดลูก ในขณะที่เคลื่อนตัวไปนี้ ตัวอ่อนก็จะค่อย ๆ แบ่งเซลล์ไปเรื่อย ๆ จนไปฝังตัวอยู่ในโพรงมดลูก เมื่อฝังตัวอย่างแน่นหนาแล้วการปฏิสนธิจึงเป็นไปอย่างสมบูรณ์ค่ะ


พัฒนาการของลูกในครรภ์เดือนที่ 2
จะเห็นทารกเป็นรูปเป็นร่างแล้ว จะเห็นว่าส่วนหัวใหญ่กกว่าส่วนตัวมาก และจะเห็นแขนขาของทารกงอก ออกมาแล้วค่ะ ถ้าอัลตร้าซาวด์ดูจะเห็นหัวใจเต้นชัดเจนค่ะ


พัฒนาการของลูกในครรภ์เดือนที่ 3
เริ่มเห็นหน้าตาของทารกชัดเจน แต่ดวงตายังปิดอยู่ กล้ามเนื้อต่าง ๆ ทำงานได้เต็มที่ แขนและขายืดยาวออกไปแล้ว ลูกเริ่มดูดนิ้ว กลืนน้ำคล่ำได้แล้ว และลูกดิ้นได้แล้วแต่คุณแม่จะไม่รู้สึกเพราะลูกยังตัวเล็กอยู่มากค่ะ


พัฒนาการของลูกในครรภ์เดือนที่ 4
ไตของลูกทำงานได้แล้ว กล้ามเนื้อต่าง ๆ ในร่างกายแข็งแรงขึ้นและดิ้นแรงขึ้นแต่คุณแม่ท้องแรกอาจยังไม่รู้สึกถึงการดิ้น ลูกเริ่มมีขนปกคลุมร่างกาย และเริ่มได้ยินเสียงต่าง ๆ ได้จากเดือนนี้ค่ะ เริ่มเห็นอวัยวะเพศของลูกชัดเจนได้ตั้งแต่เดือนนี้ค่ะ


พัฒนาการของลูกในครรภ์เดือนที่ 5
ช่วงเดือนนี้คุณแม่จะรู้สึกว่าลูกดิ้นได้แล้ว เพราะกล้ามเนื้อต่าง ๆ ของลูกแข็งแรงมาก ช่วงนี้ลูกจะเริ่มเติบโตเร็วมาก ๆ ลูกรับรู้ รส กลิ่น เสียง ได้อย่างชัดเจน แต่ตายังคงปิดอยู่ ฟันและผมของลูกเริ่มขึ้นแล้วในเดือนนี้ ในปลายเดือนที่ 5 นี้ลูกเริ่มขับถ่ายออกมาทางน้ำคล่ำได้แล้วค่ะ


พัฒนาการของลูกในครรภ์เดือนที่ 6
ในเดือนนี้อวัยวะสำคัญต่าง ๆ ในร่างกายลูกเริ่มเจริญเติบโต เช่น ปอด ระบบย่อยอาหาร ในเดือนนี้ลูกสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระมากขึ้น และยังเคลื่อนไหวตามจังหวะเพลง หรือเสียงที่คุณแม่พูดคุยได้อีกด้วย


พัฒนาการของลูกในครรภ์เดือนที่ 7
อวัยวะสำคัญต่าง ๆ ในร่างกายของลูกพัฒนาไปเกือบสมบูรณ์แล้ว ลูกจะจดจำเสียงเต้นของหัวใจแม่ได้อย่างชัดเจน เปลือกตาเริ่มเปิดและสามารถมองเห็นแสงสว่างในเวลากลางวันได้แล้ว ทั่วร่างกายของลูกจะมีไขมาปกคลุมเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ลูก ถ้ามีเหตุจำเป็นต้องคลอดลูกปลายเดือนนี้ทารกส่วนใหญ่จะรอดชีวิตค่ะ


พัฒนาการของลูกในครรภ์เดือนที่ 8
ลูกจะดิ้นน้อยลงเนื่องจากลำตัวที่ใหญ่จนคับครรภ์แม่ และในเดือนนี้ลูกจะกลับตัวเอาหัวลงสู่อุ้งเชิงกรานเพื่อเตรียมคลอด ในเดือนนี้คุณแม่บางคนอาจรู้สึกเหมือนมดลูกบีบตัว ซึ่งถือเป็นการเจ็บท้องเตือน เพื่อให้มดลูกดันตัวลูกลงให้ปากมดลูกเริ่มเปิดนั้นเองค่ะ


พัฒนาการของลูกในครรภ์เดือนที่ 9
ลูกอยู่ในท่าเตรียมคลอดเรียบร้อยแล้วและดิ้นน้อยมากในแต่ละวัน อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายลูกก็ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แล้ว ปกติแล้วถ้าคุณแม่มีอาการเจ็บท้องเตือน และหลังจากนั้นอีก 1 สัปดาห์ คุณแม่ก็อาจจะมีอาการเจ็บท้องคลอดจริงได้ค่ะ
ในเดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์ คุณแม่ต้องคอยนับการดิ้นของลูกและสังเกตตัวเองให้ดีว่ามีข้อบ่งชี้ว่าจะคลอดลูกหรือไม่ เพราะในเดือนสุดท้ายนี้คุณแม่มีสิทธิจะเจ็บท้องคลอดลูกได้ตลอดเวลาค่ะ



ที่มา: https://www.maerakluke.com/topics/6199/2

Milk Plus & More