อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ
อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ

ทำไมทารกชอบยิ้มเวลาหลับ

ช่วงวัยลูก


ทำไมทารกชอบยิ้มเวลาหลับ ลูกชอบนอนยิ้ม นอนหัวเราะ หมายความว่าอะไร



ลูกชอบนอนยิ้มแบบนี้เขากำลังคิดอะไรอยู่นะ เชื่อว่าพ่อแม่หลายคนคงอดไม่ได้ที่จะนอนดูลูกนอนหลับปุ๋ยจนเห็นภาพน่ารักๆ แบบนี้ เพราะปกติแล้วเราจะเห็นทารกน้อยยิ้มแย้มให้กับพ่อแม่เวลาที่ตื่นนอนเท่านั้น แล้วลูกนอนยิ้ม นอนหัวเราะแบบนี้หมายความว่าอะไร เรามาดูเหตุผลทางวิทยาศสตร์กันค่ะ


1.เป็นพัฒนาการทางอารมณ์ของทารก
ในช่วงเวลาที่ลูกน้อยตื่นอยู่ พวกเขาจะได้เรียนรู้ ได้เห็นสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา ซึ่งภาพเหล่านี้เด็กๆ จะจดจำในและทำการบันทึกเข้าไปยังสมอง ก่อนที่จะถูกประมวลผลในขณะที่ทารกนอนหลับ ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งของพัฒนาการทางสมองของทารกค่ะ ทำให้ทุกครั้งที่ลูกน้อยนอนภาพความจำเหล่านั้นเหมือนจะถูกฉายอีกครั้ง เด็กๆ จึงได้หัวเราะ และยิ้มกับภาพความทรงจำที่เกิดขึ้นค่ะ


2.ลูกกำลังผายลม
ปกติแล้วทารกจะเริ่มยิ้มเมื่ออายุราวๆ 3-4 เดือน แต่สำหรับเด็กทารกแรกเกิดนั้นสาเหตุที่ทารกยิ้มนั้นมาจากการที่เด็กผายลมออกมานั่นเอง แต่ความเชื่อนี้ไม่ได้มีการยืนยันจากนักวิทยาศาสตร์เป็นเพียงแต่การสันนิษฐานเท่านั้น เพราะว่าเวลาที่ทารกท้องอืด เด็กๆ มักจะแสดงอาการจุกเสียดและหงุดหงิดออดมา แต่พอเวลาได้ปล่อยเอาก๊าซออกจากท้องเมื่อไหร่ ทารกก็จะรู้สึกโล่งสบายค่ะ


3.ช่วงการนอนที่เรียกว่า REM
ในช่วงการนอนหลับช่วง REM คือช่วงการนอนที่หลับลึก ซึ่งช่วงนี้ร่างกายของทารกจะสัมผัสได้ถึงการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายบางอย่าง เมื่อร่างกายถูกกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองบางอย่าง ทารกจะแสดงปฎิกิริยานั่นออกมา อาจจะเป็นรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ หรืออะไรก็ตาม เพราะลูกน้อยออาจกำลังนึกถึงเรียกที่ตลกๆ ที่พบเจอในก่อนหน้านี้ค่ะ


4.สาเหตุอื่นๆ ทางการแพทย์
เด็กบางคนหัวเราะเวลานอนอาจมาจากอาการชัก แต่อาการนี้มีโอกาสเกิดน้อยมากค่ะ เพราะเวลาที่ลูกชัก เด็กมักจะแสดงอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่นน หัวเราะไม่หยุดอย่างไม่มีเหตุผล น้ำหนักลดมาก ลูกน้อยนอนไม่หลับ มีอาการหงุดหงิด หากเกิดแบบนี้ขึ้น แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอค่ะ


5.เป็นปฎิกิริยาของร่างกาย
ทารกชอบนอนยิ้มหมายถึงอะไรนะ
ลูกน้อยมีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ เด็กๆ สามารถโต้ตอบกับผู้อื่นได้มากขึ้นในสิ่งที่พวกเขาสนใจและตอบสนองกับพ่อแม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในพัฒนาการที่สำคัญของทารกที่จะบ่งบอกได้ง่าลูกน้อยมีความผูกผันกับคุณ
จริงๆ แล้วทารกจะเริ่มยิ้มตั้งแต่ในท้องแม่ในช่วง 25-27 สัปดาห์ ซึ่งเป็นเหมือนการสะท้อนกลับในช่วงนอนหลับ REM ของทารก และการสะท้อนกลับจากการกระทำอย่างอื่น เช่น การดูด การค้นหา (ค้นหาหัวนม การงับหัวนม) เป็นต้น
ยิ้มเพื่อตอบสนองความรู้สึก หากทารกรู้สึกชอบหรือขบขันกับเรื่องตลกพวกเขาจะยิ้มและหัวเราะออกมา หากคุณจะสามารถเห็นพวกเขาตอบสนองเมื่ออายุ 6 – 8 สัปดาห์ค่ะ

ที่มา: parenting

Milk Plus & More