อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ
อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ

ข้อดีของการคลอดธรรมชาติ

คุณแม่มือใหม่

คุณแม่หลายคนอยากคลอดด้วยตัวเอง แต่ทุกวันนี้ทำไมคนผ่าคลอดกันเยอะจัง เลยทำให้คุณแม่ลังเลว่าเจ็บน้อยกว่าไหม คลอดได้ไวกว่าไหม เราจึงมีคำแนะนำของคุณหมอเพื่อประกอบการตัดสินใจของคุณแม่มาฝากค่ะ ว่าคลอดเองดีอย่างไร❤️❤️❤️❤️


1. ลูกสามารถเติบโตจนเต็มที่ครบ 40 สัปดาห์ อวัยวะทุกระบบสมบูรณ์จะเต็มที่จึงค่อยคลอดออกมา ในขณะที่การผ่าคลอดจะต้องนัดผ่าตัดก่อนครบกำหนดประมาณ 1-2 สัปดาห์ บ่อยครั้งที่อายุครรภ์คลาดเคลื่อนทำให้คลอดเร็วเกินไป จนลูกต้องอยู่ในตู้อบหรือบางรายต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ


2. ลูกมีเวลาปรับตัว การผ่าคลอด ลูกจะถูกล้วงออกมาจากมดลูกอย่างกะทันหันจนลูกอาจจะตกใจ และปรับตัวไม่ทันกับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เช่น อุณหภูมิและแสงสว่าง เป็นต้น ส่วนการคลอดเองลูกจะค่อยๆ เคลื่อนตัวช้าๆ ผ่านช่องคลอดที่มีความยืดหยุ่น แนบกระชับไปตลอดลำตัวของลูกตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า เมื่อส่วนศีรษะคลอดออกมา ลำตัวของลูกจะยังอยู่ในช่องคลอด ช่วยป้องกันไม่ให้ลูกหายใจเร็วไป เพื่อจะได้มีเวลาดูดเมือกและน้ำคร่ำออกจากปากและจมูกให้หมดก่อน ในขณะที่การผ่าคลอด จะต้องให้ลูกคลอดจากมดลูกจนหมดทั้งตัวก่อน จึงค่อยนำมาดูดเมือกในปากและจมูก ทำให้ลูกมีโอกาสจะหายใจสำลักเอาเมือกในจมูกเข้าไปอุดในหลอดลมได้มากกว่า


3. กินนมแม่ได้ไวกว่า ในขณะที่ลูกอยู่ในโพรงมดลูก จะแช่อยู่ในถุงน้ำคร่ำและหายใจเอาน้ำคร่ำเข้าไปอยู่ในช่องปอดจำนวนหนึ่ง รวมทั้งกลืนกินน้ำคร่ำเข้าไปจนเต็มกระเพาะอาหาร แต่ในขณะที่ลำตัวของลูกค่อยๆ คลอดผ่านช่องคลอด ผนังช่องคลอดจะช่วยรีดน้ำคร่ำในปอดและน้ำคร่ำที่อยู่ในกระเพาะอาหารให้ไหลย้อนออกมาทางปากจนหมด ทำให้ปอดสามารถขยายตัวได้เต็มที่ ลูกจะหายใจรับออกซิเจนเข้าปอดได้เต็มความจุของปอด รวมทั้งกระเพาะอาหารที่ว่างเนื่องจากน้ำคร่ำถูกรีดออกไปแล้ว ทำให้ลูกหิวเร็วและช่วยให้ดูดนมได้เร็วและมากขึ้น สามารถดูดนมได้ทันทีที่คลอด ส่วนลูกที่คลอดโดยการผ่าคลอด จะมีน้ำคร่ำค้างอยู่ในปอดและกระเพาะอาหาร เนื่องจากไม่ผ่านกระบวนการคลอดตามธรรมชาติ อาจทำให้หายใจไม่เต็มที่ หายใจเร็วเพื่อให้ได้ออกซิเจนให้เพียงพอ และส่วนใหญ่มักจะดูดนมได้ช้ากว่า เนื่องจากยังรู้สึกอิ่มอยู่เพราะยังมีน้ำคร่ำค้างอยู่ในกระเพาะอาหาร


4. โอกาสน้อยที่จะท้องอืด ปกติลำไส้ของทารกขณะอยู่ในครรภ์จะไม่มีแบคทีเรียเลย เพราะฉะนั้นเมื่อถูกผ่าคลอดผ่านทางหน้าท้องแม่ที่ทำความสะอาดไว้แล้ว จึงทำให้ไม่มีแบคทีเรียต่อไป ต้องค่อยๆ มารับแบคทีเรียจากภายนอกในภายหลัง มีโอกาสที่จะท้องอืด ท้องเสีย ได้วิตามินไม่ครบในช่วงแรกของชีวิตได้ ในขณะที่ทารกที่คลอดผ่านทางช่องคลอด จะได้รับแบคทีเรียที่จำเป็นต่อการย่อยอาหารและการดำรงชีวิตจากช่องคลอดของแม่ ผ่านทางปากเข้าไปเรียบร้อยตั้งแต่แรกคลอด ทำให้มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีปัญหาของระบบทางเดินอาหาร


5. ไม่ได้เจ็บอย่างที่คิด การคลอดในปัจจุบันนี้ มียาระงับปวดช่วยฉีดให้คุณแม่ทุเลาปวดหรือหลับไปในระหว่างรอคลอดได้ บางแห่งมีบริการฉีดยาเข้าไขสันหลังทำให้ไม่รู้สึกเจ็บปวดเลยตลอดการคลอด

ที่มา:https://www.rakluke.com/article/23/106/3510

Milk Plus & More